CPC là gì? Bí kíp tối ưu CPC giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

CPC là khái niệm cơ bản mỗi nhà quảng cáo cần nắm rõ khi triển khai chiến dịch Marketing Online trên nền tảng lớn như Google. Vậy, CPC là gì? Đây là chỉ số cho biết mức chi phí nhà quảng cáo cần chi trả cho mỗi lượt nhấp chuột của người dùng. 

1. CPC là gì?

CPC hay Cost Per Click được hiểu là số tiền nhà quảng cáo cần chi trả cho mỗi lượt click chuột vào nội dung quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến như Google, Facebook, TikTok,… Nói cách khác, khi triển khai một chiến dịch quảng cáo, bạn sẽ phải trả tiền cho nền tảng khi có người dùng click vào nội dung cần quảng bá. 

CPC là gì? 
CPC là gì?

Ví dụ: Bạn cần chạy chiến dịch về đồ gia dụng với ngân sách 1.000 USD. Trường hợp CPC trung bình là 0.1 USD, bạn có khoảng 10.000 lượt click (1.000/0.1 = 10.000). 

Lưu ý rằng CPC được đấu giá thủ công bởi các nhà quảng cáo hoặc do nền tảng tự động tính toán. CPC không cố định mà sẽ thay đổi tùy theo vị trí hiển thị, mức độ cạnh tranh của từng từ khóa. 

2. Công thức tính toán CPC

Để tính toán CPC, bạn có thể dựa vào công thức sau:

CPC = Tổng chi phí quảng cáo / Tổng số lượt click chuột 

Tuy nhiên, để tính CPC trong đấu thầu giá Google Ads, công thức thực tế được áp dụng là: 

CPC = (Ad Rank của đối thủ liền dưới / Quality Score) +0.01

Trong công thức này, bạn cần lưu ý:

  • Ad Rank = Quality Score × giá thầu. 
  • Quality Score là điểm chất lượng (dao động từ 1 đến 10). 

Giả sử: Đối thủ ngay phía dưới bạn có Ad Rank = 20, Quality Score của bạn là 8. Như vậy, CPC thực tế của bạn sẽ là (20:8) + 0.01+ 2.51. 

3. Ưu điểm và hạn chế của hình thức chi trả CPC  

Nếu chưa hiểu rõ CPC là gì, bạn nên tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của hình thức chi trả quảng cáo này. 

3.1. Ưu điểm

Những ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo CPC phải kể đến là: 

  • Tiết kiệm chi phí: Với CPC, bạn chỉ cần trả tiền là khi có người dùng nhấp vào nội dung quảng cáo. Nhờ vậy, ngân sách quảng cáo cũng được tiết kiệm đáng kể. 
  • Giúp kiểm soát chi phí hiệu quả: Google cho phép nhà quảng cáo đấu thầu CPC thủ công hoặc tự động. Khi đấu thầu thủ công, bạn có thể kiểm soát hiệu quả chi phí, số tiền cần chi trả trên mỗi lượt nhấp chuột. 
  • Dễ dàng theo dõi hiệu suất chiến dịch: Google hỗ trợ khá đầy đủ các công cụ cho phép nhà quảng cáo theo dõi hiệu suất chiến dịch. Thông qua dữ liệu về CPC, CPA, CTR,… nhà quảng cáo chủ động hơn trong việc điều chỉnh chiến lược. Để tìm ra mẫu quảng cáo có CPC thấp nhưng mang lại hiệu suất chuyển đổi cao, bạn nên chạy A/B testing. 
CPC giúp nhà quảng cáo tiết kiệm chi phí bởi Google chỉ tính phí khi có người dùng click chuột 
CPC giúp nhà quảng cáo tiết kiệm chi phí bởi Google chỉ tính phí khi có người dùng click chuột

3.2. Hạn chế

Bên cạnh ưu điểm về mặt kiểm soát chi phí, CPC vẫn tồn tại hạn chế nhất định. Cụ thể là: 

  • Không đảm bảo hiệu suất chuyển đổi: Không phải tất cả người dùng nhấp vào quảng cáo đều mua hàng. Trường hợp landing page không được chuẩn hóa chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm hay dịch vụ chưa đủ thuyết phục, khách hàng thường chỉ tìm hiểu qua và thoát nhanh sau đó. Thậm chí, lượt click cao khiến phí quảng cáo tăng cũng chưa chắc đảm bảo hiệu suất chuyển đổi cho chiến dịch của bạn. 
  • Dễ bị đội chi phí cho click ảo: Nếu lượt click ảo cao, phí quảng cáo bạn cần chi trả cũng tăng theo. Tuy nhiên, lượng click ảo này không hề mang lại hiệu quả chuyển đổi. 
  • CPC leo thang ở lĩnh vực cạnh tranh: Các lĩnh vực có mức độ cạnh tranh cao như thời trang, du lịch, ăn uống,… CPC có xu hướng leo thang, nhà quảng cáo phải cạnh tranh khốc liệt để có được vị trí hiển thị tốt. 
  • Cần tối ưu thường xuyên để duy trì CPC thấp: Nếu muốn duy trì CPC ở mức thấp, bạn cần tối ưu liên tục. Nếu không có kinh nghiệm đấu thầu thủ công, quảng cáo rất dễ bị tụt hạng. 
Khi triển khai CPC, bạn cần kiểm tra hiệu suất chiến dịch và điều chỉnh liên tục  
Khi triển khai CPC, bạn cần kiểm tra hiệu suất chiến dịch và điều chỉnh liên tục

4. Trường hợp nên áp dụng CPC

Quảng cáo theo hình thức trả phí CPC thích hợp áp dụng cho nhiều trường hợp. Đơn cử như: 

  • Khi cần kéo lưu lượng truy cập cho website, landing page. 
  • Khi ngân sách quảng cáo bị giới hạn. 
  • Khi cá nhân, doanh nghiệp sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ có tiềm năng chuyển đổi tốt. 
  • Khi nhà quảng cáo cần thử nghiệm A/B. 
CPC thích hợp triển khai cho những chiến dịch quảng cáo có ngân sách giới hạn
CPC thích hợp triển khai cho những chiến dịch quảng cáo có ngân sách giới hạn

Nhìn chung, chỉ cá nhân hay doanh nghiệp cung cấp sản phẩm mà còn phù hợp với người làm Affiliate. 

5. Yếu tố ảnh hưởng đến CPC

CPC chịu tác động của nhiều yếu tố. Đơn cử như điểm chất lượng, vị trí quảng cáo hiển thị, khu vực địa lý,… Khi nắm rõ những yếu tố này, bạn có thể chủ động hơn trong việc điều chỉnh chiến lược, tiết kiệm chi phí quảng cáo. 

5.1. Mức độ cạnh tranh của từ khóa

Mức độ cạnh tranh của từ khóa là yếu tố quyết định lớn đến CPC. Theo đó, từ khóa được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn luôn có CPC cao hơn. Đây chủ yếu là những từ khóa ngắn, mang tính bao quát, có lượng người dùng tìm kiếm lớn. 

Từ khóa có mức độ cạnh tranh cao khiến CPC cũng tăng theo 
Từ khóa có mức độ cạnh tranh cao khiến CPC cũng tăng theo

Chẳng hạn: Từ khóa “du học Hàn Quốc” thường có CPC cao hơn từ khóa “điều kiện du học Hàn Quốc”. 

5.2. Điểm chất lượng

Quality Score được Google dao động từ 1 đến 10. Yếu tố thành điểm chất lượng bao gồm: 

  • CTR dự kiến: Là dự đoán xác suất người dùng click vào quảng cáo hiển thị trên hệ thống. 
  • Ad Relevance: Là mức độ liên quan của nội dung quảng cáo với từ khóa được người dùng tìm kiếm. 
  • Landing Page Experience: Là chất lượng trang đích được đánh giá dựa trên những tiêu chí như tốc độ load trang, nội dung quảng cáo. 

Theo Google, điểm chất lượng cao sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn. Khi đó, CPC cũng giảm theo. 

Điểm chất lượng là yếu tố quyết định lớn đến giá thầu CPC 
Điểm chất lượng là yếu tố quyết định lớn đến giá thầu CPC

Giả sử bạn và đối thủ B cùng đấu thầu một từ khóa với giá 1 USD. Đối thủ B có Quality Score = 7, còn bạn là 8. Như vậy, bạn có thể chỉ cần phải trả giá 0.8 USD nhưng vẫn có vị trí hiển thị cao hơn đối thủ. 

5.3. Vị trí hiển thị

Thực tế, vị trí hiển thị từ 1,2,3 luôn được người dùng ưu tiên click vào khi tìm kiếm thông tin. Bởi có tỷ lệ nhấp chuột CTR cao nên giá thầu cho những vị trí này cũng cao hơn, kéo theo đó là CPC tăng. Nói cách khác, nếu muốn quảng cáo hiển thị ở vị trí đầu tiên, bạn phải chấp nhận trả CPC cao hơn đối thủ. 

5.4. Khung giờ hiển thị quảng cáo

Bên cạnh mức độ cạnh tranh của từ khóa, điểm chất lượng, vị trí hiển thị, không khung hiển thị quảng cáo cũng là yếu tố tác động không nhỏ đến CPC. Theo đó, CPC tăng khi quảng hiển thị vào khung giờ có lượng người dùng truy cập lớn như 19:00 đến 22:00. Ngược lại, nếu quảng cáo tập trung vào nhóm người dùng online từ 1:00 đến 5:00 sáng, CPC sẽ giảm đáng kể. 

Nếu đặt quảng cáo vào khung giờ vàng, chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột cũng tăng theo
Nếu đặt quảng cáo vào khung giờ vàng, chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột cũng tăng theo

Ngoài ra, ở một số ngành, chi phí quảng cáo có xu hướng tăng vào dịp đầu tuần từ thứ 2 đến thứ 4 do có nhiều chiến dịch cùng triển khai. Điều này có thể khiến CPC tăng. 

5.5. Nền tảng thiết bị

Thiết bị của người dùng (PC/Laptop, Tablet, Smartphone) tác động không nhỏ đến CPC. Cụ thể, người dùng thiết bị di động như Smartphone, Tablet thường có xu hướng nhấp chuột cao hơn, Google thường đánh giá cao điều này. Nếu biết cách tối ưu quảng cáo cho thiết bị di động, CPC thực tế của bạn có thể giảm. 

Còn với PC/laptop giao diện đầy đủ và dễ xem hơn, nhiều nhà quảng cáo phần mềm, tài chính,… sẵn sàng chi trả CPC cao để có vị trí đẹp. Tuy nhiên với một số ngành khác như thời trang, đồ gia dụng, làm đẹp,… người dùng lại có xu hướng mua hàng qua thiết bị di động nhiều hơn. 

5.6. Vị trí địa lý

Tại Việt Nam, những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng tập trung nhiều doanh nghiệp. Kéo theo đó là nhu cầu quảng cáo cũng cao hơn. Vậy nên, CPC khi hiển thị tại khu vực này cao hơn là khi hiển thị tại tỉnh thành khác. 

Vị trí địa lý quyết định không nhỏ đến chi phí quảng cáo CPC 
Vị trí địa lý quyết định không nhỏ đến chi phí quảng cáo CPC

Ngoài ra, không phải người dùng vào cũng có khả năng chi tiêu và nhu cầu mua sản giống nhau. Thực tế, người dân ở tại khu vực thành thị thường có nhu cầu mua sắm online cao. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này cũng có xu hướng so sánh giá, tra cứu thông tin dễ dàng hơn. Mặc dù CPC tại khu vực này cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi khi triển khai quảng cáo tại đây cũng cao. 

5.7. Nội dung quảng cáo 

Mức độ liên quan của từ khóa với nội dung quảng cáo và landing page, quyết định lớn đến CPC. Cụ thể, nội dung rõ ràng, nhắm trúng nhu cầu tìm kiếm sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột CTR, cải thiện điểm chất lượng. Từ đó, CPC cũng được điều chỉnh giảm. Bởi vậy lúc này, bạn không nhất thiết phải đấu thầu cao để có được vị trí cao.
Ngược lại, nếu từ khóa không liên quan tới nội dung quảng cáo và landing page sẽ dẫn đến điểm chất lượng thấp khiến CPC tăng. Lúc này, dù đặt giá thầu cao, nội dung của bạn chưa chắc đã được ưu tiên hiển thị. 

5.8. Click ảo 

Click ảo ở đây là các lượt click không hợp lệ, không đến từ người dùng thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Trong nhiều trường hợp, chúng là bot của đối thủ cạnh tranh tiến hành. Lượng click ảo cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng chi phí quảng cáo. Bởi mỗi lượt click dù là thật hay ảo đều bị tính phí. 

Click ảo không mang lại hiệu quả chuyển đổi 
Click ảo không mang lại hiệu quả chuyển đổi

Khi click ảo tăng, bạn đương nhiên phải trả nhiều tiền quảng cáo hơn. Lúc này, dù giá thầu không tăng nhưng CPC vẫn bị đẩy lên. 

Giả sử: Cứ 100 click lại có 40 click ảo. Như vậy, với cùng một chi phí nhưng bạn chỉ thu về 60 click thật.
Thực tế, lượng click ảo từ bot hiện được nhiều bên sử dụng để làm giảm hiệu suất chiến dịch của đối thủ. Để nhận biết tình trạng này, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu như: 

  • Số lượng click cao bất thường: Ví dụ như khi kiểm tra tài khoản, bạn thấy có 500 lượt nhấp chuột. Tuy nhiên, hệ thống lại ghi nhận 3.000 lượt click không hợp lệ. 
  • Số lần hiển thị tăng bất thường: Nếu số lần hiển thị tăng đột biến vào một ngày nào đó, khả năng cao các click vào nội dung quảng cáo đến từ hệ thống bot. 
  • Xuất hiện các dải IP tương tự: Địa chỉ IP kiểu như 123.4xy, 123.6ab,… rất có thể đây là click ảo do bot tạo ra.  

6. Bí kíp tối ưu CPC

Để tối ưu CPC, tiết giảm chi phí quảng cáo khi triển khai các chiến dịch Marketing Online, bạn hãy tham khảo một số phương pháp sau. 

6.1. Chọn từ khóa dài

Những từ khóa ngắn, mang tính bao quát ngành nghề có mức độ cạnh tranh cao, dẫn đến CPC tăng. Vì vậy, thay vì tập trung vào từ khóa ngắn, bạn nên chọn từ khóa dài, liên quan đến ngách sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. 

Bạn nên chọn từ khóa dài với CPC, ít cạnh tranh 
Bạn nên chọn từ khóa dài với CPC, ít cạnh tranh

Dù không có lượng tìm kiếm quá cao nhưng từ khóa dài lại giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Hơn nữa trước xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng hiện nay thường truy vấn thông tin bằng những từ khóa dài nhiều hơn trước đây. 

Vậy nên, bạn cần đầu tư chọn lọc từ khóa, tối ưu nội dung sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm và người dùng. Như vậy khi đấu thầu, CPC có thể giảm đi phần nào, tối ưu hóa ngân sách chiến dịch.

Trong quá trình nghiên cứu, bạn cần sàng lọc kỹ lưỡng, bổ sung một vài từ khóa phủ định để tăng cường tỷ lệ click chuột nhưng không tăng ngân sách quảng cáo.

6.2. Cải thiện điểm chất lượng

Theo các chuyên gia, khi điểm chất lượng cao hơn 5 điểm, doanh nghiệp có thể biết giảm trung bình từ 16% đến 50% chi phí quảng cáo, tùy lĩnh vực. Ngược lại, khi điểm quảng cáo thấp hơn 5, chi phí quảng cáo dễ bị đội lên cao (24% đến 400%). 

Trong quá trình cải thiện điểm chất lượng, tối ưu CPC, bạn cần tập trung triển khai những công việc sau: 

  • Tối ưu hóa nội dung: Nội dung quảng cáo phải liên quan đến từ khóa, phù hợp với landing, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 
  • Nội dung quảng cáo cần mới mẻ, độc đáo: Nhằm thu hút người dùng click vào quảng, cải thiện tỷ lệ click chuột. 

Nhìn chung, doanh nghiệp nên xây dựng không nội dung quảng cáo theo đặc thù ngành nghề, sản phẩm hoặc dịch vụ đang kinh doanh. 

6.3. Kiểm soát, ngăn chặn click ảo

Click ảo có thể được nhận biết và hạn chế. Để tiết giảm chi phí CPC, bạn nên kiểm soát và ngăn chặn chúng thông qua những biện pháp dưới đây: 

  • Tích hợp công cụ chặn IP: Nhằm ngăn chặn người dùng ảo hoặc bot khiến click ảo tăng. Mặc dù vậy, phương pháp này không thể ngăn chặn hoàn toàn các lượt nhấp chuột ảo, bởi đối thủ có thể sử dụng một số công cụ để fake IP. 
  • Liên hệ trung tâm trợ giúp của Google để chặn click ảo: Hệ thống của Google có thể rà soát và ngăn chặn click không hợp lệ. Vì vậy nếu nhận thấy dấu hiệu của các lượt nhấp chuột ảo, bạn hãy liên hệ với trung tâm trợ giúp của Google. 
  • Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo theo từng nhóm từ khóa riêng: Có thể giúp phân loại người dùng theo yêu cầu tìm kiếm, tối ưu chuyển đổi cũng như hạn chế click ảo. 
  • Phân chia khung giờ chạy quảng cáo: Giúp tối ưu ngân sách, hạn chế lượt click chuột ảo. 
  • Chặn IP theo từng dải: Thay vì tốn thời gian chặn IP riêng lẻ, bạn nên tiến hành chặn IP theo dải. 

Song song với chặn IP, bạn cần kết hợp tối ưu từ khóa, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. 

6.4. Chuẩn hóa content và hình ảnh 

Chất lượng content và hình minh họa là yếu tố hàng đầu giúp giữ chân người dùng, cải thiện thứ hạng website. Khi đó, CPC cũng được tối ưu, tiết kiệm ngân sách triển khai chiến dịch. Để chuẩn hóa content và hình ảnh, bạn hãy tham khảo kinh nghiệm sau:

Chuẩn hóa content: 

  • Tạo tiêu đề thu hút và bao quát nội dung bài viết: Nhằm kích thích người dùng click vào, cải thiện CTR, giảm CPC. 
  • Bố cục bài viết khoa học: Bài viết quảng cáo hay cung cấp kiến thức cần phải được sắp xếp rõ ràng. Cụ thể nội dung nên sắp xếp theo heading dễ hiểu. Từ khóa chính và từ khóa phụ chèn vào bài viết một cách tự nhiên. Trong đó, từ khóa chính cần xuất hiện tại những vị trí quan trọng như tiêu đề, đoạn mở đầu, trong ít nhất một heading, đoạn kết bài. Ngoài ra, câu văn trong bài viết cần đảm bảo dễ hiểu, không quá dài dòng. 
  • Cung cấp nội dung hữu ích: Thay vì triển khai dàn trải, bạn nên đầu tư nội dung hữu ích, xúc tích, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Chuẩn hóa hình ảnh: 

Với một bài khoảng 1000 từ, bạn cần bố trí ít nhất 3 hình minh họa. Hình ảnh minh họa cần đúng với nội dung. Khi chuẩn bị hình cho bài viết, bạn hãy lưu ý:

  • Hình ảnh lưu ở định dạng .jpeg, .jpg. 
  • Dung lượng ảnh dưới 150KB/hình. 
  • Kích thích hình ảnh 800px × 450px hoặc 1200px × 628px. 
  • File hình đặt theo dạng không dấu, ngăn cách bởi. Ví dụ cpc-la-gi.
  • Ưu tiên sử dụng ảnh các bản quyền, không dính logo. 
Nội dung và hình ảnh cần được tối ưu để giảm chi phí quảng cáo trên mỗi lượt click chuột  
Nội dung và hình ảnh cần được tối ưu để giảm chi phí quảng cáo trên mỗi lượt click chuột

6.5. Đặt giá thầu theo từng thời điểm 

Thời điểm hiển thị quảng cáo tác động không nhỏ đến chi phí CPC. Để tối ưu CPC, bạn nên chia nhỏ danh sách từ khóa, phân bổ vào các khung thời gian khác nhau. Như vậy, quảng cáo sẽ được phân bổ đến đúng đối tượng, tiết giảm đáng kể chi phí. 

Dưới đây là những khung giờ có lượng người dùng truy cập lớn, có thể thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. Cụ thể như: 

  • Từ 6:30 đến 8:30 sáng: Đây là thời điểm phần lớn mọi người bắt đầu lướt web, cập nhật tin tức, tra cứu thông tin. 
  • Từ 11:30 đến 13:00: Thời gian giải lao của dân văn phòng và phần lớn người lao động. Trong khi nghỉ hơi, người dùng thường lướt web, giải trí, cập nhật thông tin. 
  • Từ 19:00 đến 22:00: Khung thời gian “vàng” để triển khai quảng cáo bởi lượng người truy cập lớn. CPC lúc này tương đối cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi cũng cao. 
  • Dịp cuối tuần: Thứ 7 và chủ nhật là thời điểm lý tưởng để triển khai nhiều hình thức quảng cáo. Bởi đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, mua sắm của phần lớn mọi người. 

6.6. Thiết lập khu vực tiếp cận 

Thay vì tiếp cận mục đích dàn trải, tốn kém chi phí, bạn nên lựa chọn khu vực cụ thể, tập trung nhiều khách hàng tiềm năng. Việc thiết lập khu vực tiếp cận phù hợp cũng giúp bạn tối ưu CPC, tiết kiệm chi phí quảng cáo. Trong quá trình lựa chọn khu vực hiển thị quảng cáo, bạn tùy chỉnh dựa theo một số yếu tố sau: 

  • Số lượng tài khoản người dùng. 
  • Khu vực tập trung khách hàng truy cập cao. 
  • Khung giờ truy cập. 
  • Số lượng người dùng sử dụng tài khoản để đăng nhập web, tiếp cận quảng cáo. 

6.7. Tăng cường mức độ tiếp cận quảng cáo

Khi thiết lập chiến dịch quảng cáo, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là thu hút người dùng truy cập. Muốn làm được điều này nội dung quảng cáo cần phải chất lượng, không bị dập khuôn gây nhàm chán khiến người dùng thoát nhanh. 

Trong quá trình triển khai chiến dịch, bạn nên thử nghiệm nhiều phương pháp để tìm ra phương pháp tối ưu nhất. 

7. Giải đáp những câu hỏi thường gặp về CPC 

7.1. CPC và CPM khác nhau như thế nào? 

CPC là số tiền nhà quảng cáo cần chi trả cho mỗi lượt click chuột. Trong khi đó, CPM (Cost Per Mille) lại là chi phí nhà quảng cáo cần chi trả cho 1.000 lần hiển thị. Có nghĩa dù có lượt click chuột nào hay không, bạn vẫn phải trả tiền khi Google hiển thị quảng cáo 1.000 lần. 

CPM sẽ giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu, phù hợp với doanh nghiệp cần tiếp cận  lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, chi phí triển khai tương đối tốn kém. 

7.2. Phải làm thế nào để biết CPC trung bình của từng ngành? 

Nếu muốn biết CPC trung bình của từng ngành, sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner. Ngoài ra, WordStream, Semrush,… cũng hỗ trợ trích xuất báo cáo tổng hợp CPC theo từng ngành. 

7.3. CPC cao có phải yếu tố quyết định đến hiệu quả chiến dịch? 

CPC không phải yếu tố quyết định đến hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo. Đây thực chất chỉ là một chỉ số cho biết mức độ cạnh tranh. CPC cao có nghĩa bạn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trong từng phân khúc ngành nghề. 

7.4. Vì sao trong một số trường hợp CPC cao dù từ khóa không cạnh tranh? 

CPC cao ngay cả khi từ khóa không quá cạnh tranh có thể là do Google không đánh giá cao nội dung của bạn. Ngoài ra, trang đích không liên quan hoặc một vài thay đổi trong quá trình đấu giá theo thời gian thực của Google cũng có thể khiến CPC cao bất thường. 

7.5. CPC trung bình vào khoảng bao nhiêu? 

CPC trung bình không cố định mà thay đổi tùy theo từng ngành nghề, sản phẩm/dịch vụ. 

7.6. CPC tối đa là gì? 

CPC tối đa là số tiền cao nhất nhà quảng cáo sẵn sàng chi trả cho mỗi lượt nhấp chuột. Khi chấp nhận trả giá thầu cao nhất, quảng cáo của bạn có thể hiển thị ở vị trí đầu. Nếu điểm chất lượng cao, bạn vẫn có được vị trí hiển thị lý tưởng. 

7.7. Có nên đặt thầu CPC thủ công không? 

Ưu điểm của đặt thầu CPC thủ công là bạn có thể toàn quyền kiểm soát thông số như: 

  • CPC tối đa sẵn sàng chi trả. 
  • Loại hình quảng cáo, nền tảng thiết bị cần tối ưu. 
  • Khu vực địa lý. 
  • Ngân sách. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương thức đặt thầu này là nhà quảng cáo thường mất thời gian thiết lập, phải theo dõi hiệu suất liên tục để điều chỉnh chiến lược. 

Hy vọng từ chia sẻ trong bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về khái niệm CPC là gì. CPC phản ánh mức độ cạnh tranh khi đấu thầu từ khóa. Để giảm CPC, tiết kiệm chi phí, bạn cần phối hợp nhiều phương pháp tối ưu. 

Tin nổi bật

Brand Communication là gì? Cách thức xây dựng truyền thông thương hiệu

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, Brand Communication được đánh giá là...

Nghệ thuật câu chuyện thương hiệu: Chạm đến trái tim khách hàng và bứt phá doanh số

Bạn có biết, hơn 84% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng khi...

CPC là gì? Bí kíp tối ưu CPC giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

CPC là khái niệm cơ bản mỗi nhà quảng cáo cần nắm rõ khi triển...

CPA là gì? Bí kíp tối ưu CPA trong Marketing Online

Trong quá trình chạy quảng cáo, triển khai các chiến dịch Marketing Online, bạn chắc...