CPA là gì? Bí kíp tối ưu CPA trong Marketing Online

Trong quá trình chạy quảng cáo, triển khai các chiến dịch Marketing Online, bạn chắc hẳn từng nghe đến chỉ số CPA. Vậy cần hiểu chính xác CPA là gì? Trong bài viết sau, bạn có thể nắm bắt chi tiết khái niệm về CPA và cách tối ưu chỉ số này khi triển khai quảng cáo trực tuyến. 

1. CPA là gì?

Nếu muốn hiểu rõ CPA là gì, bạn trước tiên cần nắm bắt khái niệm và công thức tính toán. 

1.1. Khái niệm 

CPA hay Cost Per Action được hiểu là số tiền nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt hành động. Với mô hình tính phí này, nhà quảng cáo cần trả tiền khi có khách hàng mua hàng, điền form thông tin, cài đặt App, đăng ký tài khoản,… CPA được ứng dụng phổ biến trong Marketing Online. 

CPA là gì? 
CPA là gì?

Ví dụ: Bạn đang triển khai chiến dịch quảng cáo Google cho sản trà đặc sản Tân Cương. Khi có người dùng nhấp vào quảng cáo, truy cập web và mua hàng, bạn sẽ phải trả phí cho hành động này. Mỗi lượt mua hàng như vậy được tính là 1 CPA. 

1.2. Công thức tính toán 

Để tính toán CPA, bạn có thể dựa vào công thức dưới đây:

CPA = Tổng chi phí quảng cáo/(Số lượng lượt hiển thị quảng cáo×CR×CTR) 

Trong công thức trên, bạn cần lưu ý:

  • CR là tỷ lệ chuyển đổi (số người mua hàng trên tổng số người click chuột). 
  • CTR là tỷ lệ nhấp chuột (số click chuột/tổng số hiển thị). 

Ví dụ: Bạn dự trù ngân sách 1.000 USD cho một chiến dịch quảng cáo. Kết quả, bạn thu về 300.000 lượt hiển thị, 20.000 lượt click. Cứ 1.000 lượt click lại có 50 khách hàng mua hàng. Nếu dựa theo công thức trên, ta có:

  • CTR = (20.000/300.000) × 100 = 6.67%. 
  • CR = (50/1.000) × 100 = 5%. 
  • CPA = 1.000/(300.000 × 6.67% × 5%) = 0.1 USD. 

Như vậy, trên mỗi click chuyển đổi, bạn lại phải chi trả 0.1 USD. 

2. Phân loại CPA trong Marketing Online 

CPA thường được phân loại thành 3 hình thức cơ bản. Đó là CPL, CPS và CPI. 

2.1. CPL (Cost Per Lead)

CPL là chi phí nhà quảng cáo cần chi trả cho mỗi lượt khách hàng điền form thông tin. Đây chính là dữ liệu khách hàng chiến dịch cần thu thập, phục vụ quá trình nghiên cứu xu hướng mua hàng, xây dựng chiến lược điều hướng hiệu quả hơn. 

2.2. CPS (Cost Per Sale)

CPS là chi phí nhà quảng cáo cần chi trả cho mỗi lượt mua hàng. Mô hình thanh toán này gần giống với hình thức tiếp thị liên kết. Có nghĩa khi có khách hàng mua hàng và thanh toán, đối tác tham gia tiếp thị sẽ nhận được hoa hồng. 

CPS tính toán dựa trên mỗi lượt mua hàng thành công
CPS tính toán dựa trên mỗi lượt mua hàng thành công

2.3. CPI (Cost Per Install)

CPI là số tiền nhà quảng cáo cần chi trả trên mỗi lượt cài đặt app, phần mềm. Mô hình thanh toán CPI thường được áp dụng cho các chiến dịch về sản phẩm công nghệ như phần mềm, game,… So với CPL và CPS, CPI ít phổ biến hơn. 

3. Ưu điểm và hạn chế của CPA

Giống như nhiều mô hình thanh toán khác, CPA vẫn có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Cụ thể như:

3.1. Ưu điểm 

Ưu điểm nổi bật của mô hình thanh toán CPA phải kể đến là: 

  • Giúp doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh tính toán khá chính xác ngân sách cho mỗi chiến dịch. 
  • Hỗ trợ tổng hợp báo cáo, thống kê số liệu chuẩn xác. 
  • Giúp nhà quảng cáo nhắm đúng khách hàng mục tiêu. 
  • Tăng cường nhận diện thương hiệu, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. 

3.2. Hạn chế 

Dưới đây là một vài hạn chế của hình thức thanh toán CPA:  

  • Chi phí đầu tư cho mô hình CPA tương đối tốn kém. 
  • Không thích hợp áp dụng cho những doanh nghiệp chưa có tên tuổi, thương hiệu lớn. 
  • Yêu cầu đội ngũ triển khai chiến dịch phải có kiến thức về truyền thông quảng cáo. 

4. Đối tượng nên áp dụng CPA

Mô hình thanh toán CPA đặc biệt thích hợp ứng dụng cho các doanh nghiệp đã có thương hiệu, uy tín, có lượng khách hàng lớn. Thông qua hình thức triển khai này, doanh nghiệp có thể nắm rõ hơn về xu hướng mua hàng của khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến dịch kịp thời, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi. 

CPA thích hợp áp dụng với những doanh nghiệp đã có thương hiệu và uy tín nhất định
CPA thích hợp áp dụng với những doanh nghiệp đã có thương hiệu và uy tín nhất định

Còn với doanh nghiệp mới thành, chưa có tên tuổi, chưa được nhiều khách hàng biết đến, CPA không phù hợp để áp dụng.  

5. Bí kíp tối ưu CPA

Nếu muốn tối ưu CPA khi triển khai chiến dịch Marketing Online, bạn cần phối hợp nhiều phương pháp. Đơn cử như: 

5.1. Tập trung cải thiện Quality Score 

Quality Score là một trong những yếu tố quan trọng để Google đánh giá chất lượng quảng cáo cũng như mức độ liên quan. Bên cạnh đó, yếu tố này còn ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, chi phối lượt click (CPC). 

Để tối ưu CPA, bạn trước tiên cần tập trung cải thiện Quality Score
Để tối ưu CPA, bạn trước tiên cần tập trung cải thiện Quality Score

Trong đó, CPC là số tiền nhà quảng cáo cần chi trả cho mỗi lượt click chuột vào nội dung quảng cáo trả phí (PPC). CPC thường tăng theo CPA. Để tối ưu CPC và CPA, bạn trước tiên cần cải thiện chỉ số Quality Score. Theo đó, điểm chất lượng cao sẽ giúp giảm chi phí quảng cáo cho mỗi lượt nhấp chuột, kéo theo đó là chi phí CPA cũng giảm theo. 

Mặt khác, Quality Score còn thúc đẩy tăng tỷ lệ click chuột tăng CTR. Bởi khi có nhiều người dùng click vào quảng cáo, tỷ lệ mua hàng thường cao hơn, giúp giảm CPA.

5.2. Xác định khu vực địa lý kém tiềm năng 

Theo thời gian, xu hướng tìm kiếm, mua hàng của người dùng tại một số khu vực địa lý thường thay đổi. Nếu không chú ý xem lại phạm vi địa lý của chiến dịch, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng quảng cáo phân bổ đến đối tượng khách hàng không phù hợp. Điều này vô tình khiến CPA bị đội lên. 

Vậy nên, với chiến dịch cần triển khai trong dài hạn, bạn cần rà soát khu vực địa lý thường xuyên. Nếu nhận thấy khu vực nào có tỉ lệ chuyển đổi kém, bạn nên dừng quảng cáo hoặc điều chỉnh lại chiến lược. 

5.3. Loại bỏ từ khóa không hiệu quả

Điểm khác biệt giữa từ khóa liên quan và không liên quan nằm ở phần doanh thu. Nếu khách hàng tiềm năng không tìm kiếm từ khóa đang đặt giá thầu có nghĩa bạn đang lãng phí ngân sách. Thậm chí ngay cả khi khách hàng tìm kiếm những từ khóa đó vài tháng trước cũng không có nghĩa họ sẽ tiếp tục tìm kiếm ở thời điểm hiện tại. Do đó, hãy chú ý đến rà soát hiệu suất từ khóa, tạm dừng hoặc giảm giá thầu với từ khóa không tiềm năng. 

Với từ khóa kém hiệu quả, bạn nên loại bỏ hoặc giảm giá thầu
Với từ khóa kém hiệu quả, bạn nên loại bỏ hoặc giảm giá thầu

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên tích hợp công cụ theo dõi tự động. Đồng thời, bạn cần chú ý kiểm tra và loại trừ từ khóa phủ định, nhằm hạn chế tình trạng tiếp cận sai đối tượng. 

5.4. Đặt giá thầu vào những từ khóa có ý định mua hàng

Mục đích tìm kiếm của tất cả người dùng không phải lúc nào cũng giống nhau. Một số người chỉ có nhu cầu tra cứu thông tin, trong khi một số khác lại sẵn sàng mua hàng. 

Bạn nên đặt giá thầu cho từ khóa liên quan đến ý định tìm kiếm mua hàng
Bạn nên đặt giá thầu cho từ khóa liên quan đến ý định tìm kiếm mua hàng

Trong đó, nhóm người sẵn sàng mua hàng thường tìm kiếm từ khóa về sản phẩm, dịch vụ. Đây chính là nhóm khách hàng bạn cần tập trung tiếp cận. Tiếp cận nhóm khách hàng này, bạn nên chạy quảng cáo cho những từ khóa liên quan đến ý định mua hàng. 

5.5. Chia nhỏ đối tượng mục tiêu 

Nếu chỉ mới phán đoán ai đó có thể là khách hàng tiềm năng (ví dụ như mẹ bỉm trên 30), bạn chưa nên vội chạy quảng cáo chọn lọc ngay. Bởi nếu thực hiện vội vàng, bạn sẽ bỏ qua những đối tượng khách hàng mang lại chuyển đổi tối ưu. 

Thay vào đó, bạn nên bắt đầu chạy quảng cáo trên quy mô rộng, đồng thời áp dụng A/B testing kết hợp chế độ để thu thập dữ liệu. Thông qua dữ liệu thu thập được, bạn có thể tối ưu target, giảm CPA. 

5.6. Theo dõi chặt chẽ quảng cáo video 

Phần lớn marketer đều cho biết quảng cáo đã giúp họ tăng đáng kể ROI khi triển khai chiến dịch tiếp thị. Bởi thông qua video, khách hàng có thể quan sát trực sản phẩm trực quan hơn, dễ đưa ra quyết định mua hàng. 

Nếu kết hợp quảng cáo video, bạn cần rà soát chặt chẽ
Nếu kết hợp quảng cáo video, bạn cần rà soát chặt chẽ

Tuy nhiên, tiếp thị qua video tương đối tốn kém. Bên cạnh đầu tư xây dựng, bạn đôi khi vẫn phải đan xen chạy quảng cáo. Nếu kiểm soát không tốt, CPA rất dễ tăng vọt. Vì thế, bạn cần kiểm tra thường xuyên xem video quảng cáo được phân phối đến những khu vực nào, đối tượng khách hàng tiếp cận là ai để đưa ra điều chỉnh kịp thời, tránh đầu tư dàn trải. 

5.7. Triển khai chiến dịch thu hút traffic 

Để thu hút lượng truy cập đến website, fanpage, tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm CPA, bạn trước tiên cần đầu tư xây dựng nội dung hữu ích, nhắm đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng mục tiêu. Bên cạnh SEO web, bạn nên kết hợp chạy quảng cáo, làm email marketing, xây kênh phân phối video quảng bá. 

Ngoài content thu hút, bạn hãy lưu ý thực hiện một vài mẹo tối ưu khác như:

  • Lựa chọn giao diện thân thiện, bắt mắt. 
  • Tạo CTA thu hút, thúc đẩy khách hàng hành động. 
  • Theo dõi hiệu suất chiến dịch liên tục để đưa ra các điều chỉnh phù hợp. 

6. Giải đáp câu hỏi thường gặp 

6.1. Điểm khác biệt cơ bản giữa CPA và CPC, CPM là gì? 

Chi phí CPA chỉ phát sinh khi khách hàng có hành động mua hàng, điền vào form thông tin và cài đặt ứng dụng. Trong khi đó, CPC là chi phí trên mỗi lượt click chuột vào nội dung quảng cáo, còn CPM là chi phí thanh toán theo số lượt hiển thị (thường là 1.000 lần). 

6.2.  Cần làm gì để biết CPA hiện tại đã lý tưởng hay chưa? 

Bạn có thể so sánh CPA với giá trị chuyển đổi trung bình. Chiến dịch đang triển khai được xem là hiệu quả khi CPA thấp hơn mức lợi nhuận trung bình trên mỗi lượt chuyển đổi thành công. 

6.3. Chiến dịch có CPA cao liệu có khả quan? 

Chiến dịch có CPA cao vẫn có thể sinh lời nếu giá trị chuyển đổi LTV cũng cao. Nói chung, Nếu sản phẩm hay dịch vụ thực sự tiềm năng, CPA cao không  phải vấn đề quá đáng lo. 

Sau những chia sẻ trên đây, bạn có lẽ đã hiểu rõ CPA là gì. CPA là chỉ số quan trọng, cho phép nhà quảng cáo đo lường hiệu quả trên mỗi lượt hành động của khách hàng. CPA cao cho thấy ngân sách đầu tư cho quảng cáo đang ở mức cao nhưng lợi nhuận lại không như kỳ vọng. Để giảm CPA, bạn cần kết hợp nhiều phương pháp như cải thiện Quality Score, loại bỏ từ khóa kém hiệu quả, lựa chọn khu vực địa lý thực sự tiềm năng. 

Tin nổi bật

Brand Communication là gì? Cách thức xây dựng truyền thông thương hiệu

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, Brand Communication được đánh giá là...

Nghệ thuật câu chuyện thương hiệu: Chạm đến trái tim khách hàng và bứt phá doanh số

Bạn có biết, hơn 84% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng khi...

CPC là gì? Bí kíp tối ưu CPC giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

CPC là khái niệm cơ bản mỗi nhà quảng cáo cần nắm rõ khi triển...

CPA là gì? Bí kíp tối ưu CPA trong Marketing Online

Trong quá trình chạy quảng cáo, triển khai các chiến dịch Marketing Online, bạn chắc...